แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ OIT
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ข้อมูลพื้นฐาน
O5 : ข่าวประชาสัมพันธ์
• แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ ดําเนินงานตามอํานาจหน้าที่หรือภารกิจของ หน่วยงาน
• แสดง QR code แบบวัด EIT ของหน่วยงาน (ที่ได้รับจาก สพฐ.) ไว้บนหน้าแรกของเว็บไซต์หลัก ของหน่วยงาน เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อ ราชการ มีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการประเมิน ITA ของหน่วยงาน
• เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2567
การบริหารงาน
O8 : แผนและความก้าวหน้าในการดําเนินงานและการใช้งบประมาณ ประจําปี
• แสดงแผนการดําเนินงานตามภารกิจของ หน่วยงาน ประจําปี พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย
[1] โครงการหรือกิจกรรม
[2] ผลผลิตของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
[3] งบประมาณที่ใช้แต่ละโครงการหรือกิจกรรม
[4]ระยะเวลาในการดําเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
• แสดงผลความก้าวหน้าในการดําเนินงานตาม แผนการดําเนินงานประจําปี พ.ศ. 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567 ที่มีเนื้อหาหรือ รายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย
[1] ผลการดําเนินงานของแต่ละโครงการ/ กิจกรรม
[2] ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดําเนินงาน แต่ละโครงการ/กิจกรรม
O9 : รายงานผลการดําเนินงานประจําปี
• แสดงผลการดําเนินงานตามแผนดําเนินงาน ประจําปี ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
[1] ผลการดําเนินงานของแต่ละโครงการ/ กิจกรรม
[2] งบประมาณที่ได้รับจัดสรรและผลการใช้ จ่ายงบประมาณที่ใช้ดําเนินงานแต่ละโครงการ/ กิจกรรม
[3] ระยะเวลาในการดําเนินงานแต่ละ โครงการ/กิจกรรม (ระบุเป็น เดือน ปีที่เริ่มและ สิ้นสุดการดําเนินการ)
[4]ปัญหา/อุปสรรค
[5] ข้อเสนอแนะ
• เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2566
การให้บริการ
O11 : คู่มือหรือแนวทางการให้บริการ สําหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ
• แสดงคู่มือการให้บริการหรือแนวทางการปฏิบัติ ที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับหน่วยงานใช้เป็น ข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดของแต่ละงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
[1] ชื่องาน
[2] วิธีการข้ันตอนการให้บริการ
[3] ระยะเวลาแต่ละขั้นตอน
[4] ช่องทางให้บริการ เช่น สถานที่ ส่วนงานที่ รับผิดชอบ E-service One Stop Service
[5] ค่าธรรมเนียม (กรณีไม่มีค่าธรรมเนียม ให้ระบุว่า “ไม่มีค่าธรรมเนียม”)
[6] กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
O13 : E–Service
• แสดงระบบการให้บริการ ผ่านช่องทางออนไลน์* ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ
• แสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการ ให้บริการ
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทาง ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
* ไม่รวมถึงช่องทางการถาม - ตอบ (Q&A) หรือ สื่อสารตามปกติแบบออนไลน์ของหน่วยงาน
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
O14 : รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหา พัสดุ
• แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงาน ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่จะมีการ ดําเนินการในปี พ.ศ. 2567 ทุกรายการ ที่มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
[1] งานที่ซื้อหรือจ้าง
[2] วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
[3] แหล่งที่มาของงบประมาณ
[4] วิธีการที่จะดําเนินการจัดซื้อจัดจ้างฯ
[5] ช่วงเวลาที่คาดว่าจะเริ่มดําเนินการ
O15 : ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดจ้างหรือการจัดหา พัสดุ
• แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงานตาม พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร พัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560*
• แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงาน ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการ บริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ยกตัวอย่างเช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง
• เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปี พ.ศ. 2567
*กรณีไม่มีการจัดจา้งฯที่มีวงเงินเกิน5แสนบาทหรอืที่กฎหมาย ไม่ได้กําหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างฯ ให้หนว่ ยงาน อธิบายเพิ่มเติมโดยละเอยี ด หรอื เผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจา้ งฯ ในกรณีดังกล่าว
O16 : ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือ การจัดหาพัสดุ
• แสดงความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของ หน่วยงานที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว ณ วันที่ 31มีนาคม2567ทมี่ีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย
[1] งานที่ซื้อหรือจ้าง
[2] วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
[3] แหล่งที่มาของงบประมาณ
[4] สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ
[5] วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) เลขประจําตัวผู้เสียภาษี/เลขประจําตัว ประชาชนของผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(10) เลขที่โครงการ
(11) วันที่ลงนามในสัญญา
(12) วันสิ้นสุดสัญญา
* เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปี พ.ศ. 2567
O17 : รายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือ การจัดหาพัสดุ ประจําปี
• แสดงรายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของ หน่วยงานทมี่รีายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) จํานวนรายการจัดซื้อจัดจ้างฯ จําแนกตาม วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(2) งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างฯจําแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ (บาท)
(3) ปัญหา/อุปสรรค
(4) ข้อเสนอแนะ
• แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงานที่มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) งานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) เลขประจําตัวผู้เสียภาษี/เลขประจําตัว ประชาชนของผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(10) เลขที่โครงการ
(11) วันที่ลงนามในสัญญา
(12) วันสิ้นสุดสัญญา
• เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2566
การบริหารทรัพยากรบุคคล
O18 : แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
• แสดงแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากร บุคคล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณที่ใช้แต่ละโครงการหรือกิจกรรม
(3) ระยะเวลาในการดําเนินการแต่ละโครงการ หรือกิจกรรม
• เป็นแผนฯ ที่มีความครอบคลุมทั้งด้านการ บริหารทรัพยากรบุคคลและด้านการพัฒนา ทรัพยากรบุคคล ซึ่งบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2567
O19 : รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจําปี
• แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากร บุคคล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) ผลการดําเนินการของแต่ละโครงการ/ กิจกรรม
(3) งบประมาณที่ได้รับจัดสรรและผลการใช้ จ่ายงบประมาณที่ใช้ดําเนินการแต่ละโครงการ/ กิจกรรม
(4) ระยะเวลาในการดําเนินการ (ระบุเป็น เดือน ปีที่เริ่มและสิ้นสุดการดําเนินการ)
(5) ข้อมูลสถิติอัตรากําลัง จําแนกตาม ประเภทตําแหน่ง
(6) ข้อมูลสถิติจํานวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม หรือพฒันาทรัพยากรบุคคล
(7) ปัญหา/อุปสรรค
(8) ข้อเสนอแนะ
• เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีพ.ศ. 2566
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
O21 : การขับเคลื่อนจริยธรรม
• แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม ให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่มรีายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) การจัดตั้งทีมให้คําปรึกษาตอบคําถามทาง จริยธรรมหรือคณะทํางานขับเคลื่อนเรื่อง จริยธรรม โดยให้แสดงเป็นคําสั่งแต่งตั้งที่เป็น ทางการ
(2) แนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts เพื่อลดความ สับสนเกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทาง ในการประพฤติตนทางจริยธรรม ที่จัดทําขึ้นโดย หน่วยงาน
(3)การฝึกอบรมทมี่ีการสอดแทรกสาระด้าน จริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือ กิจกรรมเสริมสร้าง/ส่งเสริมจริยธรรมที่ดําเนินการโดยหน่วยงาน ในปี พ.ศ. 2567
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
O22 : แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
• แสดงคู่มือหรือแนวทางการดําเนินการต่อเรื่อง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของ เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานทมี่ีรายละเอียดอย่าง น้อยประกอบด้วย
(1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้ ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง ช่วงเวลาการกระทําความผิด พฤติการณ์ การทุจริตและประพฤติมิชอบ
(2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ
(3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่อง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
(4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ
(5) ระยะเวลาดําเนินการ
O23 : ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
• แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอก สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน โดย ต้องแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป
• เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้ง เบาะแส
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทาง ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
O24 : ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
• แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) จํานวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
(2) จํานวนเรื่องที่ดําเนินการแล้วเสร็จ
(3) จํานวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดําเนินการ
• เป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2566
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
O25 : การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
• แสดงผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มี ส่วนร่วมในการดําเนินงานตามภารกิจของ หน่วยงานที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม
(2) สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม
(3) ผลจากการมีส่วนร่วม
(4) การนําผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดําเนินงานของหน่วยงาน
• เป็นการดําเนินการโดยหน่วยงาน ในปี พ.ศ. 2567
นโยบาย No Gift Policy
O26 : ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่
• เป็นประกาศฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ* อย่างเป็นทางการที่ลงนามโดยผู้บริหารสูงสุด ที่ดํารงตําแหน่งในปี พ.ศ. 2567
• มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าผู้บริหารและ เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนในหน่วยงานจะไม่รับ ของขวัญและของกํานัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/ หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ
• เป็นการประกาศสําหรับปี พ.ศ. 2567
* การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปีงบประมาณ (ถึงแม้ ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานยังเปน็บุคคลเดิม)
O27 : การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy
• แสดงการดําเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ปลุกจิตสํานึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้เจ้าหน้าที่ ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกํานัล ทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่
• เป็นการดําเนินกิจกรรมในลักษณะการประชุม การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือมอบนโยบาย หรือ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ
• เป็นการดําเนินการโดยหนว่ ยงาน ใน ปี พ.ศ. 2567
การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
O30 : การประเมินความเสี่ยงการทุจริตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ สินบน
• แสดงผลการประเมินความเสี่ยงการทุจริต ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินบนของการ ดําเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ ตามภารกิจ ของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วยประเด็น ดังต่อไปนี้
(1) การจัดซื้อจัดจ้าง
(2) การบริหารงานบุคคล
• ในการประเมินความเสี่ยงการทุจริตแต่ละ ประเด็น ต้องมีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง
(2) มาตรการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
• เป็นการดําเนินการในปี พ.ศ. 2567
* กรณีหน่วยยงานที่ไม่มีภารกิจการอนุมัติ อนุญาต ตามพระราช บัญญัติการอํานวยความสะดวกในการพจิารณาอนุญาตของทาง ราชการ พ.ศ. 2558 ให้ระบุว่า “ไม่มีความเสี่ยงการทุจริตใน ประเด็นการรับสินบนในกระบวนงานอนุมัติ อนุญาต เนื่องจาก หน่วยงานไม่มีภารกิจการอนุมัติ อนุญาต ตามพระราชบัญญัติการ อํานวยความสะดวกในการพิจารณาอนญุาตของทางราชการ พ.ศ. 2558”
O31 : รายงานผลการดําเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจําปี
• แสดงผลการประเมินความเสี่ยงและผลการ ดําเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ ประจําปี พ.ศ. 2566 ที่มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของ ความเสี่ยง
(2) มาตรการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
(3) ผลการดําเนินการตามมาตรการหรือการ ดําเนินการเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง
แผนป้องกันการทุจริต
O32 : แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
• แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาลที่จัดทําโดยหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการ/กิจกรรม
(2) งบประมาณแต่ละโครงการ/กิจกรรม*
(3) ระยะเวลาดําเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีพ.ศ. 2567
*กรณีการดําเนินโครงการ/กจิ กรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุใน แผนว่าไม่ได้ใช้งบประมาณดําเนินการ
O33 : รายงานผลการดําเนินการป้องกันการทุจริตประจําปี
• แสดงผลการดําเนินการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) ผลดําเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
(2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดําเนินการ แต่ละโครงการ/กิจกรรม*
(3) ปัญหา/อุปสรรค
(4) ข้อเสนอแนะ
• เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2566
*กรณีการดําเนินโครงการ/กจิ กรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุใน ผลว่าไม่ได้ใช้งบประมาณดําเนินการ
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
O34 : มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
• แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงาน ภาครัฐ ในปี พ.ศ. 2566
• มีข้อมูลรายละเอียดการวิเคราะห์ อย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อน ที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
(2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มี ความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ
• แสดงการกําหนดวิธีการนําผลการวิเคราะห์ แต่ละตัวชี้วัดไปสู่การปฏิบัติ* ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) วิธีการนําผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติ
(2) การกําหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
(3) การกําหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
(4) ระยะเวลา
• แสดงการวิเคราะห์ข้อจํากัดของหน่วยงานในการดําเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
* กรณีหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็นครั้งแรก ให้ หน่วยงานวิเคราะห์ตามประเด็นที่กําหนดโดยคํานึงถึงบริบทและ การปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงาน
O35 : รายงานผลการดําเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
• แสดงผลการดําเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและ ความโปร่งใสภายในหนว่ ยงานตามมาตรการส่งเสริม คุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน* ทมี่ีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) มาตรการหรือกิจกรรมที่ดําเนินการเพื่อ ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายใน หน่วยงาน
(2) สรุปผลการดําเนนิ การตามมาตรการหรือกิจกรรม
(3) ผลลัพธ์หรือความสําเร็จของการ ดําเนินการ
• เป็นการดําเนินการในปี พ.ศ. 2566
* กรณีหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็นครั้งแรก ให้ หน่วยงานวิเคราะห์ตามประเด็นที่กําหนดโดยคํานึงถึงบริบทและ การปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงาน